NVIDIA
May 8, 2023

What is Nvidia

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในยุคที่ Cryptocurrency กำลังบูม ทุกคนอาจเคยได้ยินเรื่องขุด Bitcoin บ้าง ซึ่งอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลเพื่อหารหัสของเหรียญ โดยผู้ที่หารหัสนี้ได้ก็จะได้เหรียญ Bitcoin (ซึ่งเคยมีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านบาท) ไปครอบครอง โดยคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการขุด Bitcoin นี้ ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ธรรมดา.. แต่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถในการประมวลผลที่สูงมากเพื่อที่จะเป็นที่ 1 ในการแข่งขันนี้ได้


ซึ่งพอพูดถึงการประมวลผล คนก็จะนึกถึง CPU เป็นอันดับแรก แต่ไม่ใช่กับในสถานการณ์นี้ พระเอกของเรื่องนี้คือ GPU หรือหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือที่รู้จักกันในชื่อ “การ์ดจอ” โดย ณ ที่นี้จะไม่ลงรายละเอียดว่าทำไมถึงเป็นการ์ดจอ แต่วันนี้จะมาแนะนำบริษัทที่เป็นผู้ผลิตการ์ดจอชั้นนำของโลกที่หุ้นขึ้นไปถึง 1,000% ภายใน 3 ปีอย่าง “Nvidia”

Nvidia (อ่านว่า เอ็น-วิ-เดีย) เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ออกแบบและผลิตการ์ดจอ หน่วย system-on-a-chip (SoC) และผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์อื่นๆ บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1993 และตั้งอยู่ใน Santa Clara, California โดยเป็นที่รู้จักจากการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น เกม ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และรถยนต์ไร้คนขับ

Nvidia ก่อตั้งโดย Jensen Huang, Chris Malachowsky และ Curtis Priem โดยผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทคือ “NV1” เป็นตัวเร่งกราฟิก 3 มิติสำหรับคอมพิวเตอร์ PC ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่ NV1 ไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ แต่เป็นการวางรากฐานสำหรับความสำเร็จของ Nvidia ในตลาดการ์ดจอในอนาคต ซึ่ง 3 ปีถัดมา Game Changer ก็ได้มาถึง ในปี ค.ศ. 1999 Nvidia เปิดตัว “GeForce 256” ซึ่งเป็นการ์ดจอตัวแรกของโลก และทำให้ Nvidia เป็นผู้นำในตลาด GPU ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Nvidia ไม่ได้หยุดอยู่แค่การ์ดจอ แต่ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีอีกหลายตัวที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น

- “CUDA” และ “TensorRT” แพลตฟอร์ม AI ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างอัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่องที่ซับซ้อนซึ่งสามารถวิเคราะห์และประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ แอพพลิเคชันด้านการดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล และระบบตรวจจับการฉ้อโกงขั้นสูง

- “Nvidia GeForce Experience” ซอฟต์แวร์สำหรับเกมเมอร์ ซึ่งช่วยให้เกมเมอร์สามารถปรับแต่งการตั้งค่าเกมเพื่อให้ได้ประสบการณ์เล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น

และยังมีแพลตฟอร์ม ซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถนำไปสร้างสรรค์ผลงานต่ออีกมากมาย

ทั้งนี้ Nvidia ก็เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่น่าจับตามองอีกบริษัทหนึ่ง ถ้าคุณต้องการเทคโนโลยีเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหรือเป็นตัวช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งแพลตฟอร์ม ซอฟต์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์ของ Nvidia อาจเป็นหนึ่งใน Solution ที่ดีสำหรับคุณก็ได้

Nvidia Omniverse: The Future of Collaboration and Simulation
NVIDIA
Oct 26

Nvidia Omniverse: The Future of Collaboration and Simulation

เทคโนโลยีโลกเสมือน หรือ Metaverse เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก่อนจะไปถึงโลกเสมือนที่อาจจะเป็นอนาคตอันไกลหรืออันใกล้ เรามารู้จักกับ “Nvidia Omniverse” แพลตฟอร์มเรือธงของ Nvidia กับเทคโนโลยี Simulation ที่ตอบสนองเราได้แบบเรียลไทม์กัน
เมื่อ GPU เป็นมากกว่า AI Processor
NVIDIA
Sep 9

เมื่อ GPU เป็นมากกว่า AI Processor

Nvidia มี Python library ใหม่สำหรับการใช้ GPU ในการทดแทนการประมวลผลสำหรับ Library Pandas, Numpy, Scipy, Networkx หรือ sklearn โดยเรียกว่า RAPIDS (Rapids.ai) ซึ่งประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับ CPU แบบ Multiprocessing แล้วได้ประสิทธิภาพที่สูงกว่า 10 - 1,000 เท่า และปัจจุบัน RAPIDS มียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 3 ล้านครั้งและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Nvidia Clara : with Medtronic
NVIDIA
Jun 15

Nvidia Clara : with Medtronic

ในงาน GTC 2023 NVIDIA ได้ประกาศความร่วมมือกับ Medtronic ผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม AI ด้านการดูแลสุขภาพและนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการดูแลผู้ป่วย
Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.